Yến sào được biết đến với tên gọi mỹ miều “Đệ nhất mỹ vị”, luôn nằm trong danh mục bát trân thời xa xưa và vẫn giữ vững ngôi vị cho đến hiện nay.

Bản thân yến sào không phải là món ăn có mùi vị ngon với vị tanh tanh đặc trưng, nhưng qua bao thế hệ các ngự trù của bậc đế vương và các đầu bếp tài hoa hiện nay, yến sào được chế biến cực kỳ công phu để trở thành món ăn ngon, quý giá như yến thả gà, yến tiềm bát bửu, chè yến...

Trên thế giới hiện nay, có 3 loại Yến sào phổ biến được nhiều người biết đến đó chính là Bạch yến, Hồng Yến và Yến huyết.

Vậy làm sao để phân biệt được 3 loại yến sào kể trên? Giá trị dinh dưỡng của có gì khác biệt? Hãy cùng Yến sào Hà Nội giải đáp những thắc mắc trên.

 

Phân loại yến sào theo mầu sắc

Dựa theo mầu sắc của tổ yến mà chúng ta chia làm 3 loại chính là Bạch yến, Hồng yến và Huyết yến.

Bạch yến

Bạch yến là loại tổ yến có màu trắng ngà, là loại tổ yến thông dụng nhất trên thị trường, chiếm tới 90% tổng số lượng tổ yến có trên thị trường. Mỗi năm có thể thu hoạch bạch yến từ 3-4 lần. Cùng với số lượng vượt bậc và giá cả thấp mà bạch yến trở thành sản phẩm được nhiều người dùng nhất.

Hồng yến

Hồng yến là loại yến quý hiếm và có giá trị kinh tế cao hơn bạch yến. Hồng yến chỉ chiếm một sản lượng nhỏ trên thị trường hơn nữa với giá thành cao nên cũng ít người tiêu dùng biết đến.

Hồng yến có màu vàng nhạt và thay đổi từ màu vàng quả quýt sang màu lòng đổ trứng gà. Hồng yến cũng được hình thành từ nước dãi của chim yến, tuy nhiên do sự tương tác giữa tổ yến sào và vách đá, tường hay gỗ (yến nuôi) nên nó có màu hồng tự nhiên.

Yến huyết

Yến huyết là loại yến quý giá nhất và có giá trị cao nhất so với bạch yến và hồng yến. Số lượng huyết yến hiếm và chiếm tỉ lệ phần trăm nhỏ nhất trong các loại yến vì thế giá trị kinh tế của nó rất cao, hơn nữa thành phần dinh dưỡng trong huyết yến cũng cao hơn so với hồng yến và bạch yến.

Nhiều người lầm tưởng rằng màu đỏ của Yến Huyết là do trong quá trình làm tổ, chim yến không tiết đủ nước bọt nên đã dùng máu của chính nó để trộn lẫn với nước bọt xây tổ. Bên cạnh đó, nhiều giả thuyết khác cho rằng tác động của nhiệt độ, độ ẩm hoặc thức ăn của yến tạo ra. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy rằng do sự lên men tự nhiên từ tác động của các điều kiện địa hóa, khoáng chất tại vị trí làm tổ với các nguyên tố đa vi lượng trong tổ yến nên các tổ yến từ Bạch yến chuyển dần sang mầu đỏ cam và gọi là Huyết yến. Ngày nay, nhờ sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật mà con người đã có thể áp dụng tạo nên những điều kiện giống tự nhiên ngoài đảo để có thể thu được những tổ yến huyết vượt trội về giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, sản lượng yến huyết thu được cũng chỉ chiếm tối đa 10% của tổng sản lượng yến khai thác.

Yến huyết lên màu tự nhiên thường chỉ đạt được màu đỏ cam, thậm chí các tổ trong cùng một hộp yến độ lên màu cũng đậm nhạt khác nhau, rất hiếm khi có màu đỏ thẫm đồng đều như rất nhiều các sản phẩm yến huyết khác trên thị trường.

Giá trị dinh dưỡng theo cái nhìn khoa học

Theo số liệu của trung tâm Công nghệ sinh học đại học Thuỷ sản và viện Công nghệ sinh học thuộc trung tâm Khoa học tự nhiên và công nghệ quốc gia, yến sào chứa 18 loại axít amin và hơn 31 nguyên tố đa vi lượng cần thiết cho cơ thể, trong đó có một số có hàm lượng rất cao như Aspartic axít, Serine, Tyrosine, Phenylalanine, Valine, Arginine, Leucine ...

Tuy nhiên, Hồng Yến và Yến huyết có giá trị dinh dưỡng vượt trội hơn so với Bạch yến, chúng chứa thêm nhiều các vi khoáng chất và các axit amin tốt cho sức khỏe hơn nữa.

Dinh dưỡng trong huyết yến có chứa nhiều khoáng chất, acid amin nổi trội hơn các loại yến khác ngay cả hồng yến. Chính vì vậy huyết yến được xem là món quà tự nhiên có giá trị lớn trở thành món cao lương mỹ vị cho rất nhiều quốc gia như: Việt Nam, Nhật Bản, Triều Tiên, Hàn Quốc…

Yến huyết có tác dụng nhanh hơn Bạch yến và Hồng yến. Nhưng nhìn chung, 3 loại yến kể trên đều mang đến những dưỡng chất thiết yếu để bồi bổ và tăng cường sức khỏe cho mọi đối tượng và mọi lứa tuổi.

Yến sào có tác dụng làm sạch phổi và các cơ quan hô hấp, làm giảm bệnh cúm và các triệu chứng dị ứng, làm tăng thể trọng, cân bằng các quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Nó tăng cường khả năng hoạt động thể lực và phản xạ thần kinh, bổ đối với hệ huyết học, làm tăng số lượng hồng cầu, huyết sắc tố, giảm thời gian đông máu. Và, tăng cường các kích thích sinh trưởng cho các tế bào, phục hồi các tế bào bị thương tổn, chống lão hoá, tăng tuổi thọ,…

Yến sào được chế biến thành các món ăn rất bổ dưỡng cho người bệnh và người bị suy nhược. Những người bị chứng mất ngủ đặc biệt là người cao tuổi thì sử dụng hồng yến sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng này.

Ngoài ra, Yến sào được sử dụng đặc biệt có lợi cho sự phát triển của trẻ nhỏ về phát triển chiều cao, trí não. Hơn nữa còn giúp trẻ tiêu hóa tốt giúp ăn ngon ngủ tốt cải thiện tình trạng biếng ăn. Với phụ nữ có thai khi ăn Bạch yến, Hồng yến và Huyết yến sẽ giúp mẹ và thai nhi vô cùng khỏe mạnh.

Trên đây là một số chia sẻ về cách Phân biệt Bạch Yến, Hồng yến và Yến huyết của Yến sào Hà Nội. Để mua được sản phẩm Yến sào và đặc biệt là Yến huyết chuẩn, Quý khách nên tìm hiểu thật kỹ, tìm đến những địa chỉ bán các thương hiệu uy tín trên thị trường.

Tất cả các thương hiệu Yến sào mà Hệ thống Cửa hàng Yến sào Hà Nội đang bán đều được cấp giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn chất lượng số: 01/2016/0312564097-CBPH và an toàn vệ sinh thực phẩm số: 4393/2016/ATTP.

Để tìm hiểu thêm về sản phẩm, kính mời Quý khách gọi vào Hotline 089 889 8383 để được tư vấn.

Hoặc truy cập website https://yensaohanoi.com/ để lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp.

Cửa hàng luôn Cam kết “BẢO HÀNH SẢN PHẨM CHO QUÝ KHÁCH ĐẾN SỢI YẾN CUỐI CÙNG”