Tổ yến tinh chế và tổ yến rút lông là hai sản phẩm thuộc dòng sản phẩm yến cao cấp đã làm sạch được sử dụng nhiều nhất vì dinh dưỡng cao và tiện lợi, mua về có thể chế biến ngay. Tuy nhiên, giữa hai loại yến này lại có sự khác nhau về giá thành. Vậy, yến tinh chế và yến rút lông khác nhau ở điểm nào? Hãy cùng Yến sào Hà Nội tìm hiểu trong bài chia sẻ dưới đây nhé!

 

Sở dĩ gọi là yến tinh chế và yến rút lông là vì dựa vào giai đoạn sơ chế, 2 loại này có những đặc điểm khác nhau cả về hình thức lẫn chất lượng.

Tổ yến tinh chế là gì?

Tổ yến tinh chế là tổ yến đã qua xử lý sạch sẽ. Trong quá trình vệ sinh, tổ yến được ngâm nước tinh khiết ủ ẩm cho rời ra, sau đó được các thợ làm yến tiến hành làm sạch lông, loại bỏ tạp chất và phân chim có lẫn trong tổ nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Người thợ sau đó sẽ dùng khuôn tạo hình các sợi yến tươi còn ướt để định hình rồi đem sấy khô để trở về hình dáng ban đầu.

Nguyên liệu làm ra tổ yến tinh chế từ tổ yến thô còn nguyên lông không qua phân loại. Khi thu hoạch từ nhà yến xuống những tổ yến có hình thức xấu, bị vỡ, bị khuyết hoặc không còn nguyên vẹn đều có thể làm ra được tổ yến tinh chế sau khi trải qua quá trình tinh chế.

Tổ yến rút lông là gì?

Tổ yến rút lông nguyên tổ thực chất là những tổ yến thượng hạng, cao cấp hơn tổ yến tinh chế. Vì là sản phẩm cao cấp hơn nên tổ yến rút lông nguyên tổ được chọn lựa và phân loại kĩ càng, cẩn thận trước khi đưa vào khâu làm sạch.

Nguyên liệu làm ra bắt buộc phải là tổ yến thô sạch đẹp nhất trong nhà yến, những tổ ít lông, hình dáng đẹp và sạch nhất, không có khuyết điểm, sợi yến dài đều, màu sắc đẹp mắt.

Ưu khuyết điểm của tổ yến tinh chế và tổ yến nguyên tổ rút lông:

Tổ yến tinh chế được làm từ tổ yến già. Những tổ này nhiều lông, hình thức không đẹp nên người thợ phải xé sợi để nhặt cho sạch và ráp lại thành hình cái tổ.

-Ưu điểm: yến già nên sợi vàng,ngon, giòn , dai, nhiều dinh dưỡng.

-Khuyết điểm: hình thức không đẹp.

Yến rút lông có nhiều ưu điểm hơn yến tinh chế, bởi được chọn lọc ra từ những tổ yến đẹp. Khi ngâm, tai yến bung nở thành nguyên tổ, còn nguyên cả chân yến. Loại yến này do những thợ tay nghề cao làm, và không phải cơ sở nào cũng làm được. Hình thức đẹp, khó làm, nên yến rút lông luôn đắt tiền hơn các loại yến khác.

Khuyết điểm của yến rút lông là độ giòn dai không ổn định,

Người sành ăn yến, khi ngâm yến sẽ biết ngay là yến thật hay không, vì yến thật sẽ nở thành từng sợi rõ ràng, còn yến giả làm từ mủ trôm sẽ thành một đống bầy nhầy, ko cách nào lầm lẫn.

Quá trình làm sạch tổ yến dẫn đến sự khác nhau về hình dạng của tổ yến tinh chế và rút lông

Tổ yến tinh chế:

Tổ yến thô được ngâm nước tinh khiết ủ ẩm hoàn toàn, tách riêng phần sợi dài, sợi ngắn và vụn nằm trong tổ yến. Người thợ nhặt lông yến sẽ nhặt sạch đến 99% sau đó sử dụng khuôn tổ yến để tạo hình. Phần vụn và sợi ngắn sẽ được đắp vào bên trong khuôn, còn phần sợi dài phủ lên bề mặt khuôn. Sau đó đưa vào máy sấy, sấy khô thành sản phẩm tổ yến tinh chế như chúng ta thường thấy.

Tổ yến rút lông:

Sau khi lựa chọn những tổ yến sạch đẹp nhất trong nhà yến người thợ làm sạch tổ yến chỉ được phun sương nhẹ vào tổ yến cho tổ yến hơi mềm ra sau đó tỉ mỉ nhặt từng sợi lông kim nhỏ nhất, hạn chế tối đa can thiệp nước, điều đó giữ nguyên được hình dáng tổ yến rút lông gần giống như tổ yến thô ban đầu.

Quá trình làm sạch của tổ yến rút lông đòi hỏi người thợ phải có tay nghề cao, và thời gian làm sạch cũng mất nhiều thời gian và tỉ mỉ hơn quá trình làm sạch tổ yến tinh chế dẫn đến chi phí làm ra sản phẩm tổ yến nguyên tổ rút lông cao hơn tổ yến tinh chế.

Sau khi làm sạch 96 - 97%, tổ yến sẽ được đưa vào sấy khô và theo dõi kiểm tra kĩ càng liên tục để tránh làm tổ yến bị mất hình dáng ban đầu của tổ yến thô. Vì quá trình này đòi hỏi sự tỉ mỉ, thận trọng nên chỉ những người thợ lành nghề có nhiều năm kinh nghiệm (từ ba năm trở lên) mới làm ra được những sản phẩm tổ yến rút lông nguyên tổ hoàn chỉnh nhất. Đặc biệt, mỗi người thợ chỉ làm được tối đa 50 gram yến mỗi ngày.

Chính sự khác nhau giữa nguyên liệu và quá trình làm sạch của sản phẩm tổ yến tinh chế và tổ yến rút lông dẫn đến giá thành và dinh dưỡng cũng có sự khác nhau.

Nếu bạn muốn sử dụng sản phẩm chất lượng nhất, giữ nguyên độ tươi ngon nhất gần như tổ yến thô ban đầu thì sử dụng sản phẩm tổ yến rút lông là phù hợp nhất. Còn nếu bạn muốn tiết kiệm hơn mà vẫn sử dụng được tổ yến sào, thì sản phẩm tổ yến tinh chế là phù hợp với bạn.

Với phương châm luôn đi đầu về chất lượng và dịch vụ, Hệ thống Cửa hàng Yến sào Hà Nội được đánh giá là địa chỉ phân phối yến sào và các sản phẩm từ yến uy tín nhất hiện nay trên cả nước. Yến sào Hà Nội cung cấp đa dạng các mặt hàng yến tổ: yến thô, yến sợi ngắn, yến tinh chế, yến nguyên tổ rút lông, hồng yến, yến huyết… Nước yến chưng đường phèn, nước yến đường ăn kiêng củ cải, nước yên trẻ em, yến chưng sẵn nguyên tổ…

Hệ thống Cửa hàng cam kết “BẢO HÀNH SẢN PHẨM ĐẾN SỢI YẾN CUỐI CÙNG”. Nếu Quý khách phát hiện hàng giả, hàng kém chất lượng chúng tôi xin nhận lại sản phẩm, hoàn lại tiền cho Quý khách và chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật.

Vì mục tiêu “ Sức khỏe và lợi ích cộng đồng” chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng quý khách. Sự tin dùng của quý khách chính là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của thương hiệu Yến sào Hà Nội

Các sản phẩm Nước yến tại Yến sào Hà Nội đều đạt chuẩn Quốc tế HACCP, cũng như các dòng Tổ yến luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đã được công bố số CB: Số TCB: 011/2020/TCBSP-YSBD

Để tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm kính mời Quý khách liên hệ Hotline & Zalo: 093 131 8383 để được tư vấn.

Hoặc truy cập website https://yensaohanoi.com để lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp.

Chúng tôi luôn ưu tiên mang đến dịch vụ các tốt nhất, sẵn sàng giao hàng mọi lúc mọi nơi nhằm mang lại sự hài lòng nhất cho quý khách hàng